Tại sao dây curoa bị giãn và cách khắc phục đơn giản là gì? Nếu bạn chưa biết nguyên nhân do đâu mà dây curoa bị giãn và cách khắc phục đơn giản như nào, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết đến các bạn nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục tốt nhất đến các bạn.
Mục lục
Dây curoa bị giãn do đâu?
Dưới đây là một số nguyên nhân khiến cho dây curoa nhanh bị giãn và hỏng hóc mà bạn cần biết:
- 2 puly không thực sự thẳng và song song với nhau hay bị lệch.
- Dây curoa không được bảo quản đúng cách trong thời gian dài, nhiệt độ quá cao, công suất quá lớn so với khả năng làm việc của dây.
- Vòng bi tiếp xúc với dây không đúng kích thước cũng dẫn đến dây curoa dễ bị giãn.
- Ổ đĩa hoặc dây curoa bị mòn bên trong dẫn đến việc dây curoa khó bám đến thành pulleys.
- Sử dụng quá ít dây curoa, dây răng có thể dẫn đến trượt ra khỏi vòng bánh quay.
>> Tham khảo thêm: Vòng bi SKF
Dấu hiệu nhận biết cần phải thay dây curoa
Một số nguyên nhân cho thấy bạn cần phải thay dây curoa như:
- Xe ì ạch, thiếu độ bốc: Khi khởi động xe hay tăng ga, bạn sẽ cảm nhận rõ được xe vận hành yếu ớt và thiếu sức mạnh.
- Tiếng ồn bất thường: Lắng nghe tiếng xe, nếu xe phát ra tiếng âm thanh lớn từ khu vực truyền động, cạch cạch, tiếng rít hay tiếng kim loại tại khu vực truyền động.
- Xe dễ trượt côn: Khi bạn tăng ga đột ngột, xe xuất hiện tượng giật cục, không bốc hoặc thậm chí bị chết máy. Tình trạng này dễ xảy ra do dây curoa bị ăn mòn.
- Hao xăng: Nếu dây curoa bị hư hỏng khiến xe vận hành kém hiệu quả, dẫn đến tình trạng tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với bình thường.
- Xe đề khó hoặc không đề được: Khi dây curoa bị mòn hoặc bị hư hỏng, khiến khả năng truyền lực bị giảm sút, từ đó khiến xe đề khó hơn hoặc thậm chí không đề được đặc biệt khi xe đang ở số cao.
- Xe bị rung giật khi vận hành: Dây curoa bị mòn hoặc hư hỏng cũng có thể khiến xe bị rung giật khi vận hành đặc biệt là khi tăng ga hoặc giảm tốc.
- Xe bị mất lực, chạy ì ạch: Nếu bạn đi xe có cảm giác bị mất lực hay chạy ì ạch, đặc biệt khi lên dốc hoặc chở nặng đây cũng là dấu hiệu cho thấy dây curoa có vấn đề và cần thay thế.
>> Tham khảo thêm: Mỡ bôi trơn SKF
Thời gian cần thay dây curoa xe tay ga
Để đảm bảo an toàn và độ độ bền của xe bạn cần kiểm tra định kỳ dây curoa và đi được khoảng 8.000km và thay thế sau 20.000km. Tuy nhiên tuổi thọ của của dây curoa cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:
- Do thói quen lái xe: Nếu bạn thường xuyên thốc ga và đi xe với tốc độ cao hoặc hay chở nặng sẽ khiến cho dây curoa nhanh xuống cấp.
- Điều kiện vận hành: Nếu xe thường xuyên di chuyển tại môi trường bụi bẩn hay ẩm ướt, đường sắt gồ ghề sẽ nhanh làm giảm tuổi thọ dây curoa.
- Chất lượng dây curoa: Việc sử dụng dây curoa chính hãng và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng sẽ đảm bảo độ bền bỉ và tuổi thọ cao.
Cách khắc phục đơn giản khi dây curoa bị giãn
Thường thì khi phát hiện thấy những biểu hiện ở trên bạn sẽ đến các trung tâm bảo dưỡng để thợ sửa chữa có thể khắc phục tình trạng này. Ngoài ra bạn cũng có thể phát hiện những hư hại trên hệ thống truyền động của xe ga và tránh những rủi ro khi đang hoạt động.
Dưới đây là những cách khắc phục đơn giản, giúp bạn hạn chế được tình trạng việc dây curoa nhanh bị giãn và hư hỏng:
- Không nên ga đột ngột điều này không chỉ gây hao xăng mà còn giảm tuổi thọ của đai truyền động. Bởi khi thốc ga sẽ làm trục sơ cấp quay nhanh, dễ xuất hiện tình trạng trượt giữa dây đai và má puli, dẫn đến nhanh mòn, nhiệt sinh.
- Đặc biệt, nếu xe thường xuyên chở nặng và đi với tốc độ cao thì thời gian và quãng đường thay đai truyền động sẽ ngắn hơn. Bởi khi tải nặng thì hiện tượng trượt đai xảy ra nhiều hơn.
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến dây curoa bị giãn mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng qua bài viết giúp bạn biết được nguyên nhân thay dây curoa và cách để khắc phục hiệu quả. Nếu bạn có thắc mắc gì liên quan đến động cơ máy móc chất lượng liên hệ trực tiếp đến chúng tôi qua hotline 0962328368 để được giải đáp nhanh nhất.