Bánh trước xe máy của bạn phát ra tiếng kêu lạ, rung lắc hoặc khó điều khiển? Đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạc đạn hỏng và cần thay bạc đạn bánh trước xe máy ngay. Tìm hiểu hướng dẫn chi tiết cách thay bạc đạn bánh trước xe máy ngay tại nhà dưới đây.
Mục lục
Dấu hiệu nhận biết bạc đạn bánh trước xe máy bị hỏng
Bạc đạn bánh trước xe máy là bộ phận quan trọng, đảm bảo vận hành êm ái và an toàn cho người lái. Tuy nhiên, do phải chịu nhiều tác động, bạc đạn có thể bị hư hỏng theo thời gian. Việc nhận biết sớm các dấu hiệu hư hỏng sẽ giúp bạn kịp thời thay thế, tránh những rủi ro đáng tiếc:
- Xuất hiện tiếng kêu lạ ở bánh trước: Đây là dấu hiệu rõ ràng và dễ nhận biết nhất. Khi bạc đạn bị mòn hoặc vỡ, các viên bi bên trong sẽ không còn lăn trơn tru, tạo ra tiếng kêu rít hoặc lạch cạch khi bánh xe quay.
- Xe bị rung lắc, mất ổn định: Bạc đạn hư hỏng sẽ khiến bánh xe không còn quay ổn định, gây ra hiện tượng rung lắc, đặc biệt khi phanh hoặc vào cua.
- Bánh xe bị bó cứng, khó quay: Nếu bạc đạn bị vỡ hoàn toàn hoặc kẹt cứng, bánh xe có thể bị bó cứng, không thể quay tự do. Điều này rất nguy hiểm khi xe đang di chuyển, có thể gây mất lái và tai nạn.
- Dầu mỡ rò rỉ: Bạc đạn thường được bôi trơn bằng mỡ bò để giảm ma sát. Khi bạc đạn bị hỏng, mỡ bò có thể bị rò rỉ ra ngoài, tạo thành các vết bẩn ố vàng trên trục bánh xe hoặc vành xe.
Nguyên nhân gây hỏng bạc đạn bánh trước
Bạc đạn xe máy bánh trước có thể bị hư hỏng do nhiều nguyên nhân khác nhau, ảnh hưởng đến khả năng vận hành và an toàn của xe::
- Lỏng phốt: Phốt cao su ở mặt ngoài của bạc đạn có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn bụi bẩn và nước xâm nhập vào bên trong. Khi phốt bị lỏng, các hạt bụi có thể lọt vào và gây mài mòn các viên bi, làm biến dạng bề mặt của chúng. Đồng thời, nước cũng có thể rửa trôi lớp mỡ bôi trơn, khiến bạc đạn hoạt động kém hiệu quả và nhanh chóng bị hỏng.
- Bôi thêm mỡ bò không cần thiết: Đối với những loại bạc đạn đã được nhà sản xuất bôi trơn sẵn, việc thêm mỡ không những không cải thiện hiệu suất mà còn gây cản trở chuyển động của vòng bi. Điều này làm tăng ma sát, sinh nhiệt và đẩy nhanh quá trình mài mòn bạc đạn. Ngoài ra, việc cạy nắp bít để bôi mỡ cũng có thể làm hỏng các chi tiết bên trong bạc đạn.
- Lỏng lưng: Việc lắp đặt bạc đạn không đúng cách, đặc biệt là khi đóng bạc đạn vào bánh xe không đều, có thể làm hư hỏng sơ mi lót bạc đạn. Sơ mi chêm bị biến dạng sẽ khiến các vòng bi không đồng tâm, dẫn đến ma sát lớn và hư hỏng nhanh chóng. Bạc đạn cũ, đã bị hư hỏng từ trước cũng có thể gây ảnh hưởng đến sơ mi lót.
- Quá nhiệt: Bạc đạn bánh trước xe máy hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ thấp. Khi nhiệt độ tăng cao do ma sát quá mức, các viên bi bên trong sẽ giãn nở, gây bó cứng và mòn nhanh chóng.
- Quá tải: Vòng bi bánh trước thường chỉ chịu được tải trọng nhẹ và trung bình. Việc chở quá tải thường xuyên sẽ tạo áp lực lớn lên bạc đạn, dẫn đến bị mài mòn và hư hỏng sớm.
- Sử dụng lâu ngày: Mỗi loại bạc đạn đều có tuổi thọ nhất định. Khi đạt đến giới hạn, các chi tiết bên trong sẽ bị mòn và hư hỏng tự nhiên. Môi trường nhiều bụi bẩn, nhiệt độ cao hoặc độ ẩm lớn cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bạc đạn.
- Sử dụng mỡ bôi trơn kém chất lượng: Mỡ bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm ma sát và bảo vệ bạc đạn. Tuy nhiên, nếu sử dụng mỡ kém chất lượng hoặc không đúng loại, bạc đạn sẽ không được bôi trơn đầy đủ, dẫn đến mài mòn nhanh chóng và hư hỏng.
Hướng dẫn cách thay bạc đạn bánh trước xe máy
Nếu có kiến thức cơ bản về cơ khí và tự tin vào khả năng của mình, bạn hoàn toàn có thể tự thay bạc đạn tại nhà. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thay bạc đạn bánh trước xe máy:
Chuẩn bị dụng cụ và bạc đạn
– Bộ dụng cụ tháo lắp bạc đạn chuyên dụng: Cờ lê/chòng tháo bạc đạn, cảo/búa, cây đột, mỡ bò bôi trơn.
– Bạc đạn mới: Bạn cần chọn mua vòng bi phù hợp với đời xe và kích thước của trục bánh xe. Nếu không biết chính xác bạc đạn bánh trước dùng loại nào, cách tốt nhất là tháo bánh xe để xem mã.
Thay bạc đạn bánh trước xe máy
- Bước 1: Tháo bánh trước xe máy
Dựng xe trên chân chống đứng để bánh trước nhấc lên khỏi mặt đất. Tiếp đến, nới lỏng ốc trục bánh xe bằng cờ lê 17/chòng 19, tháo hoàn toàn ốc trục và gỡ bánh xe ra khỏi càng xe máy.
- Bước 2: Tháo bạc đạn bánh trước xe máy cũ
Dùng cảo/ búa và cây đột đặt tại vị trí bạc đạn, gõ nhẹ nhàng và tháo vòng bi ở bánh trước xe máy ra.
- Bước 3: Vệ sinh trục bánh xe
Lấy khăn lau sạch trục bánh xe, loại bỏ bụi bẩn và vết dầu mỡ cũ, mảnh vụn trên bánh xe. Trong lúc lau nhớ kiểm tra xem trục bánh xe có bị cong vênh hoặc hư hỏng gì không. Nếu có, cần thay thế trục mới.
- Bước 4: Lắp bạc đạn mới
Tra một lớp mỡ bò mỏng lên bề mặt trong của bạc đạn mới. Tiếp đến đặt bạc đạn vào đúng vị trí, cân bằng với khớp trục bánh xe, dùng búa/cảo gõ nhẹ nhàng và đều tay để đóng bạc đạn vào đúng vị trí. Bên trong trục bánh trước xe máy có vòng hãm ổ bi, vì thế khi đóng cảm thấy chối búa, lúc đó bạc đạn đã được đặt đúng vị trí.
- Bước 5: Lắp lại bánh xe
Sau khi đã thay 2 bạc đạn mới vào trục bánh xe máy, bạn cần kiểm tra lại độ rơ của bánh xe trước khi lắp ráp lại vào xe.
Nếu bánh xe không còn rơ, bạn có thể tiến hành lắp ráp lại bánh xe vào càng xe. Thực hiện các bước lắp ráp ngược lại với quy trình tháo bánh xe ra. Đảm bảo siết chặt các bu lông và ốc vít đúng lực, độ chặt để đảm bảo an toàn.
Tiếp đến khi lắp bánh xe vào càng xe, bạn cần tiến hành kiểm tra và điều chỉnh hệ thống phanh. Để làm điều này, hãy quay bánh xe bằng tay và đồng thời bóp phanh trước. Quan sát xem các má phanh có tiếp xúc đều với đĩa phanh hay không. Nếu má phanh không ăn đều, bạn cần điều chỉnh lại vị trí của cùm phanh.
Lưu ý khi thay bạc đạn bánh trước xe máy
Để đảm bảo bạc đạn bánh trước xe máy hoạt động tốt và độ bền sử dụng tốt nhất, bạn cần lưu ý:
- Thay bạc đạn bánh trước xe máy cả cặp: Khi một trong hai bạc đạn bánh trước bị hỏng, bạn nên thay cả cặp để đảm bảo độ đồng đều và cân bằng. Việc chỉ thay 1 bạc đạn có thể dẫn đến tình trạng bạc đạn mới nhanh chóng bị hỏng do sự chênh lệch về độ mòn và chất lượng.
- Hạn chế tháo lắp bạc đạn: Việc tháo ra lắp vào bạc đạn quá nhiều lần cũng có thể làm hỏng sơ mi lót. Bạn chỉ nên tháo bạc đạn khi cần thiết và đảm bảo thực hiện đúng quy trình.
- Kiểm tra phớt chắn bụi: Phớt chắn bụi có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bạc đạn khỏi bụi bẩn và nước. Hãy kiểm tra kỹ phớt chắn bụi trước khi lắp đặt. Nếu phớt bị hỏng, rách hoặc không khít, hãy thay thế bằng phớt mới.
- Chọn mua bạc đạn ở nơi uy tín: Bạc đạn kém chất lượng, không xuất xứ rõ ràng thường có tuổi thọ thấp và dễ bị hư hỏng. Một số thương hiệu chính hãng như vòng bi SKF, vòng bi NTN… đảm bảo chất lượng và độ bền tốt hơn. Tuy nhiên để tránh mua phải hàng giả bạn cần tìm đến đơn vị uy tín. KAV là nhà phân phối vòng bi chính hãng, đáng tin cậy với giá tốt nhất thị trường bạn không thể bỏ qua.
- Không sử dụng bạc đạn bánh xe cho các chi tiết trong máy: Bạc đạn bánh xe được thiết kế để hoạt động trong môi trường nhiệt độ thấp và tốc độ quay vừa phải. Nếu sử dụng cho các chi tiết trong máy, nơi có nhiệt độ cao và tốc độ quay lớn, tuổi thọ của bạc đạn sẽ giảm đáng kể.
Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về cách thay bạc đạn bánh trước xe máy. Thay bạc đạn kịp thời và đúng kỹ thuật không chỉ đảm bảo an toàn cho bạn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ của xe. Nếu cần mua bạc đạn xe máy bánh trước chất lượng, hãy ghé thăm KAV hoặc liên hệ với chúng tôi qua hotline 0962328368 để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất!